ตอบชัดสัญลักษณ์ “ผีน้อย กบไชโย” บนลอตเตอรี่ จะถูกหวยจริงหรือ?

วันนี้ (19 พ.ย.64) จากกรณีที่มีข่าวลือในกลุ่มนักเสี่ยงโชคว่า สัญลักษณ์ “ผีน้อย” และ “กบไชโย” บนสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่ นั้น จะนำโชคมาให้แก่ผู้ซื้อ และยังมีการกล่าวอ้างว่า ลอตเตอรี่ใบที่มีสัญลักษณ์ดังกล่าว มักจะถูกรางวัลอีกด้วย

ล่าสุด สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกมาชี้แจงถึงความเข้าใจดังกล่าว โดยระบุว่า สัญลักษณ์ “ผีน้อย” และ “กบไชโย” บนสลากกินแบ่งรัฐบาล จะนำโชคมาให้แก่ผู้ที่ได้ครอบครอง “ไม่ใช่เรื่องจริง!”

กองสลากฯ สยบความเชื่อ ผีน้อย และ กบไชโย บนลอตเตอรี่ จะนำโชคมาให้

เหตุผลเนื่องจากในแต่ละงวดของการออกสลากฯ จะมีการผลิตสลากกินแบ่งรัฐบาล ออกมาจำนวนไม่เกิน 100 ล้านฉบับ โดยแต่ละฉบับจะมีการพิมพ์ภาพสัญลักษณ์การ์ตูน 4 ภาพ ที่ไม่เหมือนกันและเป็นแบบเฉพาะตัว ไม่ซ้ำกัน

ดังนั้น ตัวการ์ตูนเหล่านี้ จึงเป็นเพียงสัญลักษณ์ที่ใช้เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง ว่าสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นของจริงหรือของปลอมเท่านั้น

สำหรับวิธีการตรวจสอบสลากฯ ว่าเป็นของจริงหรือของปลอมนั้น เบื้องต้นให้ใช้วิธีการเปรียบเทียบกับสลากของจริงของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลในงวดนั้นๆ เพื่อหาความแตกต่างกับสลากที่ต้องการตรวจพิสูจน์

เช่น ตรวจดูคุณลักษณะทั่วไปของสลาก คือความหนาบางของกระดาษ รูปภาพสลาก ขนาดของตัวเลข และขนาดของตัวอักษร และตรวจสอบคุณลักษณะพิเศษของสลาก โดยให้สังเกตว่ากระดาษที่ใช้พิมพ์สลากจะมีลายน้ำในเนื้อกระดาษเมื่อส่องกับแสงไฟสีขาว หรือแสงสว่างจะมองเห็นลายน้ำรูปนกวายุภักษ์ในเนื้อกระดาษ

และเมื่อส่องกับแสงไฟสีม่วง (แสงยูวี) จะมองเห็นเส้นไหม และเส้นที่พาดผ่านตัวเลขมีลักษณะเรืองแสง หรืออาจใช้น้ำสะอาดมาถูบนสลาก ซึ่งหมึกที่ใช้พิมพ์ตัวเลขสลากของจริงเมื่อถูกน้ำจะไม่ละลาย

นอกจากนี้ ยังสามารถใช้วิธีตรวจหาร่องรอยการแก้ไข หรือการตัดแปะตัวเลขบนสลากได้โดยใช้กล้องหรือแว่นขยายส่องบริเวณจุดที่สงสัยว่าจะมีการแก้ไข เช่น บริเวณหมายเลขสลาก หรืองวดวันที่ โดยนำตัวเลขจากฉบับอื่นมาปะทับบนตัวเลขที่ไม่ต้องการ หรือตัวเลขที่ไม่ถูกรางวัลเพื่อให้ได้หมายเลขตรงกับสลากที่ถูกรางวัล

รวมทั้งการแก้ไขด้วยวิธีขูด ลบ ลอก ตัวเลขเดิมที่ไม่ต้องการออก แล้วนำตัวเลขจากสลากฉบับอื่นมาปะแทนเพื่อให้ได้หมายเลขตรงกับสลากที่ถูกรางวัล เป็นต้น

By admin
No widgets found. Go to Widget page and add the widget in Offcanvas Sidebar Widget Area.